27.3.16

Vài gợi ý về chính sách cho mặt trận các ứng cử viên ứng cử Đại biểu Quốc hội

Nếu chúng tôi được bầu làm đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016-2021 chúng tôi sẽ cố gắng thúc đẩy các thay đổi về chính sách như sau:
Sài Gòn. Nguồn: Internet.


1. VỀ CHÍNH TRỊ

Chúng tôi sẽ thúc đẩy các cải cách chính trị để trong kì bầu cử kế tiếp người dân được tự do ứng cử và bầu cử nhằm chọn các đại biểu Quốc hội thực sự của dân, và kế tiếp các vị đại biểu Quốc hội sẽ, một cách dân chủ, bầu Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đại diện cho quốc gia và dẫn dắt hướng đi cho dân tộc.

Chúng tôi sẽ kêu gọi việc thả các tù nhân lương tâm bị giam giữ chỉ vì có tiếng nói khác biệt với đường lối của Đảng Cộng sản.

Chúng tôi sẽ vận động để bỏ tư tưởng Mác-Lenin và chủ nghĩa xã hội ra khỏi những đường lối định hình hướng đi của dân tộc. Và trước hết, chúng tôi sẽ vận động để bỏ các môn học được dạy ở học đường liên quan đến hai đề tài này. Thay vào đó, chúng tôi sẽ dành thời giờ dạy cho các sinh viên các kỹ năng về kinh doanh và khởi nghiệp. Với những giáo viên đã dạy các bộ môn này, chúng tôi sẽ giới thiệu các công việc khác hợp lý và cho hưởng một mức lương trong khi chờ sắp xếp công việc.

Chúng tôi sẽ vận động hòa giải dân tộc. Hòa giải giữa miền Bắc và miền Nam, giữa người Cộng sản và người Cộng hòa miền Nam, giữa người Kinh và người thuộc các sắc dân khác như người Chăm-pa, người Hoa, vì chúng tôi tin rằng chỉ có hòa giải thì đất nước mới có hòa hợp và đoàn kết. Đoàn kết là tiền đề để đất nước phát triển. Những hành động trước mắt gồm có: chu cấp cho các gia đình liệt sỹ của cả hai bên trong cuộc chiến Nam Bắc 1954-1975, trả lại các cơ sở nhà nước đã chiếm của tư nhân sau ngày 30.4.1975, sửa sang lại các phần mộ của các liệt sỹ ở miền Nam Cộng Hòa, vì chúng tôi quan niệm rằng bất cứ một người lính nào chết vì quê hương của họ cũng đáng được biểu dương.

2. VỀ KINH TẾ

Chúng tôi ủng hộ quyền sở hữu đất đai và tài sản của cá nhân, và sẽ thúc đẩy Quốc hội thông qua luật về quyền này. Chúng tôi quan niệm chỉ khi người dân có quyền sở hữu tài sản và nhà nước long trọng ủng hộ quyền này thì người dân mới dám bỏ hết tài sản ra đầu tư kinh doanh, làm giàu cho bản thân và đất nước.

Chúng tôi ủng hộ quyền tự do kinh doanh và quan niệm nền kinh tế phải dựa vào các doanh nghiệp tư nhân. Vì lẽ đó, chúng tôi sẽ thúc đẩy chính phủ giải tư các doanh nghiệp nhà nước. Song song đó, chúng tôi sẽ thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng các biện pháp như giảm thiểu các thủ tục đầu tư, kinh doanh, giảm thuế phí, hỗ trợ xuất khẩu, đầu tư công nghệ.

Chúng tôi sẽ thúc đẩy những đầu tư hiệu quả hơn về cơ sở hạ tầng, vì một hạ tầng phát triển sẽ giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế. Trước hết, sự phát triển về hạ tầng sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí sản xuất. Sản xuất và kinh doanh tăng trưởng kích thích tiêu dùng. Đến lượt nó, tiêu dùng tăng trưởng sẽ kích thích sự xuất hiện của những doanh nghiệp mới. Những hạ tầng cần thực hiện trước mắt gồm: đầu tư vào hệ thống đường truyền Internet tốc độ cao, mở rộng hệ thống đường cao tốc, đặc biệt là Quốc lộ 1A nối Bắc Nam, xem xét việc đầu tư hệ thống xe lửa Bắc Nam.

Chúng tôi ủng hộ sự đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam, và sẽ rà soát lại các luật liên quan nhằm tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh cạnh tranh so với các nền kinh tế trong khu vực.

Chúng tôi quan niệm rằng sự tăng trưởng của một nền kinh tế được nâng đỡ khi có một hệ thống tài chính lành mạnh và một sự điều tiết chính sách tiền tệ khôn ngoan. Vì lẽ đó, chúng tôi sẽ thúc đẩy việc hình thành một ủy ban tài chính có hiểu biết ngay trong Quốc hội nhằm xem xét lại các luật về hệ thống tài chính và tình trạng hệ thống tài chính tiền tệ của quốc gia trước khi đề ra các giải pháp nhằm xử lý những vấn đề còn tồn tại.

3. VỀ GIÁO DỤC

Chúng tôi quan niệm rằng một quốc gia sẽ không có tương lai với một nền giáo dục tồi. Vì lẽ đó, chúng tôi sẽ liên tục thúc đẩy các cải cách và đầu tư giáo dục. Trước mắt, chúng tôi sẽ thiết lập một ủy ban nằm trong Quốc hội tập hợp tất cả các nhà làm và nghiên cứu về giáo dục để đưa ra các chính sách cải cách giáo dục.

Một vài biện pháp trước mắt gồm: xem xét lại các chương trình học bổng du học của chính phủ nhằm bảo đảm những sinh viên giỏi nhất được đi học, rà soát lại các chương trình đào tạo tiến sỹ và chấm dứt các chương trình kém chất lượng, thúc đẩy sự hình thành một viện giáo dục cao cấp chỉ đào tạo bậc thạc sỹ trở lên cho các ngành từ kinh tế đến công nghệ với các chương trình hoàn toàn bằng tiếng Anh nhằm nhanh chóng đào tạo ra các thế hệ lãnh đạo mới.

Chúng tôi cũng muốn bảo đảm rằng bất cứ người dân nào cũng có cơ hội được học hành. Vì lí do đó, chúng tôi sẽ đề nghị việc miễn học phí và giáo dục bắt buộc cho các học sinh từ lớp 1 đến lớp 9. Với các chương trình đại học, những sinh viên xuất sắc sẽ nhận các học bổng hậu hĩnh bao gồm miễn tiền học và chi tiêu, các sinh viên còn lại được vay không trả lãi trong suốt các năm học.

4. VỀ Y TẾ

Chúng tôi quan niệm rằng bất cứ người dân nào cũng được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Vì lẽ đó, với những người nghèo và trẻ em, chúng tôi sẽ thúc đẩy các chính sách chăm sóc sức khỏe miễn phí.

Chúng tôi sẽ rà soát lại chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo y khoa, nhằm bảo đảm rằng các bác sỹ và nhân viên y tế được đào tạo có chất lượng đồng đều trên toàn quốc. Song song đó, chúng tôi cũng sẽ lập ra một ủy ban Quốc hội nhằm xem xét lại trang bị và tổ chức của các bệnh viện cấp tỉnh, địa phương nhằm bảo đảm chất lượng điều trị. Điều này góp phần giảm tải bệnh nhân cho các bệnh viện tuyến trung ương.

Chúng tôi cũng sẽ thảo luận và tham khảo các kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới về việc đưa ra một hệ thống chăm sóc sức khỏe cho toàn dân.

Chúng tôi quan niệm sự phát triển của y tế cần có sự chung tay của các doanh nghiệp tư trong lĩnh vực y khoa. Vì vậy, chúng tôi sẽ thúc đẩy đưa ra các chính sách nhằm hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu, và thương mại hóa các sản phẩm y khoa.

5. Về AN SINH XÃ HỘI

Chúng tôi quan niệm rằng sẽ không ai bị bỏ rơi trong xã hội. Vì vậy, chúng tôi sẽ đề xuất sự hình thành các cơ chế một cách có hệ thống nhằm hỗ trợ người già, trẻ em không nơi nương tựa, các hộ nghèo, người thất nghiệp.

Chúng tôi cũng quan niệm các đối tượng tội phạm cần được giáo dục để hòa nhập với cộng đồng sau này. Do đó, nhà tù thay vì là nơi trừng phạt, nên thay đổi thành một nơi để tội phạm nhìn lại bản thân, dạy nghề và hướng nghiệp nhằm chuẩn bị cho sự hòa nhập cộng đồng sau này.

6. VỀ LUẬT PHÁP VÀ TRẬT TỰ TRỊ AN

Chúng tôi sẽ rà soát lại các bộ luật và bỏ đi những gì không tiến bộ. Trước mắt đó là các điều luật nhằm bỏ tù những người có ý kiến ngược lại với chủ trương và đường lối của Đảng Cộng sản.
Chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy việc dừng thi hành các án tử hình và tiến tới bỏ hẳn. Vì lý do nhân đạo, không ai có quyền giết bỏ một cá nhân khác.

Chúng tôi cũng sẽ xem xét lại các cơ chế điều tra và xử phạt tham nhũng. Chúng tôi quan niệm rằng không một quốc gia nào phát triển được nếu ở đó tham nhũng hoành hành. Tham nhũng một cách trực tiếp phá hoại tất cả những dựng xây cũng một đất nước, làm tăng chi phí đầu tư, và làm nhụt chí mong muốn đầu tư ở các dự án khác.

7. VỀ VĂN HÓA

Chúng tôi sẽ thúc đẩy sự hình thành một nền báo chí và xuất bản tự do. Chỉ nhờ có tự do báo chí và xuất bản mà những ý kiến mới được đưa ra và những hiểu biết mới được cập nhật. Những hiểu biết và ý kiến mới đó sẽ giúp sáng tạo và phát triển.

Chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy sự hình thành một quĩ dịch thuật nhằm dịch các tác phẩm có ảnh hưởng của thế giới sang tiếng Việt.

Chúng tôi sẽ thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa nhiều hơn với các nước phương Tây và Mỹ. Những phát triển trong văn hóa của họ là những điều mà người Việt cần học hỏi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ các quỹ khuyến khích sinh viên đại học đi trao đổi ở các nước để mở rộng tầm nhìn.

8. VỀ NGOẠI GIAO VÀ AN NINH QUỐC PHÒNG

Chúng tôi quan niệm rằng Việt Nam sẽ có nhiều điều lợi khi thúc đẩy một mối quan hệ khắng khít hơn với các nước phương Tây và Mỹ. Mối quan hệ đó sẽ giúp chúng ta học hỏi được những điều hay và tranh thủ được những giúp đỡ và ủng hộ. Sự giúp đỡ của Mỹ và các quốc gia phương Tây còn có thể giúp Việt Nam bảo vệ được chủ quyền và độc lập.

Đối với Trung Quốc, chúng tôi quan niệm rằng giữ một mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc có lợi cho cả hai quốc gia. Tuy vậy, một mối quan hệ hữu nghị khác với một mối quan hệ phụ thuộc. Việt Nam sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo vệ sự độc lập, chủ quyền, và lãnh thổ.

9. VỀ NGÂN SÁCH VÀ CHÍNH PHỦ

Chúng tôi quan niệm rằng tất cả các nhân viên chính phủ cần được trả lương một cách cạnh tranh để có thể sống thoải mái với vị trí của mình và tự hào về công việc. Việc có thu nhập cạnh tranh cũng giúp giảm đi động lực muốn tham nhũng. Một bộ máy chính phủ làm được việc và ít tham nhũng là tiền đề để phát triển của một quốc gia.

Chúng tôi sẽ đề xuất các cải cách hành chính theo hướng điện tử hóa. Điều đó vừa giúp giảm đi số lượng nhân viên, vừa giảm cơ hội tham nhũng. Những cải cách đầu tiên đó là khai thuế, đóng thuế và đăng kí các thủ tục kinh doanh qua mạng.

Chúng tôi cũng sẽ đề xuất một hệ thống thuế đơn giản, vừa giúp giảm thiểu tham nhũng, vừa kích thích đầu tư.

Ngân sách để thực hiện các điều trên sẽ đến từ việc giảm số lượng nhân viên chính phủ, bán đi các doanh nghiệp của chính phủ, và sau đó là đến từ thuế các doanh nghiệp khi nền kinh tế cất cánh.

***

Ở trên chỉ là những gợi ý về các chính sách mà các ứng cử viên đại biểu Quốc hội có thể nghĩ tới, gói gọn một cách hạn hẹp trong một bài viết. Chắc chắn sẽ còn rất nhiều các chính sách khác cần bổ sung. Việc đưa ra những gợi ý trước hết chỉ đóng vai trò như một thảo luận về hướng đi cho dân tộc.


Nguyễn Huy Vũ

Minneapolis, 11.2.2016