27.3.16

Vài gợi ý cho những người ủng hộ Phong trào Ứng cử Tự do

Huế. Nguồn: Internet.
1. Hãy giúp các ứng cử viên làm những đoạn video clip ngắn khoảng 1-2 phút để giới thiệu về họ. Nội dung có thể là họ sẽ làm gì, tại sao lại ủng hộ họ làm nghị sỹ, và họ là ai. Những video clip sinh động và ngắn gọn sẽ giúp lan tỏa những thông điệp nhanh gấp nhiều lần những bài viết. Xin xem video clip đính kèm của Tổng thống Mỹ Barack Obama làm ví dụ. Sau đó, nếu có thể, hãy làm một video clip giới thiệu tất cả các ứng cử viên tự do.

2. Hãy giúp làm một bài viết nhỏ giới thiệu các luật lệ về Ứng cử và Bầu cử Quốc hội một cách có hệ thống, ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu nhất cho mọi người. Một gợi ý là bài viết nên kiểu Hỏi và Đáp, đưa ra những câu hỏi và trả lời. 

Một vài câu hỏi chẳng hạn:
• Tại sao phải ứng cử Quốc hội?
• Ai đủ điều kiện ứng cử Quốc hội?
• Thủ tục để ứng cử Quốc hội là gì?
• Ứng cử viên sẽ trải qua các vòng nào để được vào danh sách ứng cử
Quốc hội?
• Hiệp thương ở địa phương để được giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc
hội là gì?
• Điều gì sẽ gặp phải ở các cuộc Hiệp thương? Các ứng cử viên nên
chuẩn bị gì ở các cuộc Hiệp thương?
• Để được bầu vào Quốc hội thì ứng cử viên phải đạt được điều kiện gì
trong cuộc bầu cử?
• Các mốc thời gian về Bầu cử Quốc hội các ứng cử viên nên lưu ý: ngày
hết hạn nộp đơn ứng cử, ngày hiệp thương, ngày bầu cử, v.v.

3. Hãy giúp làm một video clip ngắn gọn giới thiệu về các luật lệ Ứng cử và Bầu cử Quốc hội ở Phần 2. Video clip sẽ có tác dụng giúp
nhanh chóng lan truyền thông điệp.

4. Hãy giúp sắp xếp và in các thông điệp về luật lệ Ứng cử và Bầu cử Quốc hội ở Phần 2 trên thành những cuốn sổ bỏ túi nhỏ để phát cho những người dân xung quanh khu phố của các ứng viên tự do ứng cử đại biểu Quốc hội.

5. Với những bạn có khả năng tiếng Anh, hãy tìm hiểu thêm về các chiến dịch vận động tranh cử ở các nước dân chủ và viết bài giới thiệu các kinh nghiệm vận động tranh cử.

6. Hãy giúp chia sẻ các thông tin về ứng cử, bầu cử Quốc hội cho những người xung quanh và khuyến khích họ ra ứng cử.

7. Với các Đảng viên tiến bộ, mong đất nước chuyển mình hòa bình sang một mô hình dân chủ, nhưng không được cơ cấu giới thiệu ra bầu cử Quốc hội, hãy vận động cùng ra ứng cử tự do.

8. Với các Đảng viên có quyền lực, vì tương lai của dân tộc, hãy vận động để có một cuộc bầu cử tự do nhất có thể. Hãy góp ý để các cơ quan hiệp thương một cách đứng đắn thực hiện đúng trách nhiệm là nơi giới thiệu các ứng cử viên ra ứng cử -- một hành động tuân theo pháp luật, chứ không phải là những cuộc đấu tố.

Thay vì ngồi chờ đợi và hi vọng về một mùa xuân của dân tộc, hãy bằng những tiếng nói và hành động của mình cổ vũ và động viên nhiều ứng cử viên ra ứng cử Quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Chờ đợi và hi vọng không phải là chất xúc tác cho thay đổi, thay đổi chỉ đến khi được động viên và hành động.


Nguyễn Huy Vũ

9.2.2016, Minneapolis

[1] "The Choice" - Obama For America TV Ad. 
Nguồn:  https://www.youtube.com/watch?v=FBorRZnqtMo