12.11.08

Kinh Tế và Tình Yêu


Kinh tế học được định nghĩa là một môn khoa học xã hội nghiên cứu về sản xuất, phân phối, trao đổi và tiêu thụ hàng hóa. Thời mới "khai sinh" môn học này có mục đích chính là nghiên cứu về sự giàu có; và thông qua đó, làm sao trở nên giàu có. Có nghĩa là, làm sao, với một nguồn lực hạn chế, con người có thể tạo ra các thành quả nhiều nhất.

Và từ lâu người Việt đã quan tâm đến kinh tế, mà một bằng chứng đó là câu " một vốn bốn lời".

Tuy nhiên, biết là một việc và áp dụng được nó lại là một việc khác. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các kinh tế gia hay các giáo sư kinh tế không phải luôn luôn là các tỉ phú. Nói gần gần, không phải các bạn nào học kinh tế cũng đều trở nên giàu có. Nhưng ngược lại, không một ai thành đạt ( nhất là về tài chính) mà không một lần (vô tình hay cố ý) áp dụng một phần nào đó về kinh tế. Một nhánh quan trọng của nó là đầu tư.

Đầu tư ở đây là đầu tư về tiền bạc, công sức, trí tuệ và thời gian. Nói một cách khác, ngừơi thành đạt là người biết dùng những cái sẵn có của mình hiệu quả hơn một số người khác. Nói một cách nôm na, người thành đạt là người biết "làm kinh tế".

Ai cũng muốn thành đạt và để muốn thành đạt tất nhiên phải đầu tư. Thậm chí muốn trúng số độc đắc, ta cũng phải đầu tư bằng cách bỏ tiền mua vé số. Và ít nhất một lần trong đời ai cũng đã từng đầu tư.

Có một lĩnh vực mà tôi chắc rằng ai cũng đã (và muốn đầu tư): tình yêu.

Cũng giống như những cái khác trên đời, bạn muốn nhận thì bạn phải cho ( trừ bạn được cho bởi cha mẹ bạn). Nói theo kinh tế học là bạn muốn nhận thì bạn phải đầu tư.

Nếu như trong kinh tế, người giàu có nhiều thì đầu tư bất động sản hay những phi vụ làm ăn lớn, người giàu có ít thì mở những công ty nhỏ nhỏ để buôn bán, những kẻ ít tiền hơn thì đi mua chứng khoán, tiết kiệm,... Trong tình yêu cũng vậy, nó đều có phân cấp hẳn hoi. Người có nhiều tiền thì đầu tư nhà lầu , biệt thự, xe hơi. Kẻ có ít tiền thì đầu tư túi xách, balô, gâu bông, áo khoác.. và những thứ khác , nói chung thượng vàng hạ cám đủ cả. Và tất nhiên đầu tư nhiều thì lợi nhuận (nếu thu được) cũng sẽ nhiều.

Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực đầu tư mạo hiểm hàng đầu. Tại sao vậy ?

Đầu tư mạo hiểm là một hoạt động ám chỉ đầu tư mà khả năng rủi ro làm thất thoát vốn đầu tư cao.

Dựa theo đó thì quả thật đầu tư tình yêu là một đầu tư đầy rủi ro. Và hiện nay, có thể là số một.

Đứng về mặt kinh tế học, nếu như đầu tư vào cổ phiếu thì trong một phiên giao dịch, giá cổ phiếu dao động lớn nhất là khoảng 50% ( khi giá dao động vượt quá giá khung thì sàn chứng khoán ngững giao dịch ngay), có nghĩa là giá trị của nó trong những trường hợp tồi tệ nhất thì vốn đầu tư thất thoát đi một nữa. Nhưng còn tình yêu, chỉ có hai chọn lựa được và không được . Như vậy, rõ ràng "sau một phiên giao dịch" trường hợp tồi tệ nhất là mất trắng . Điều này, đã xảy ra và xảy ra nhiều là đằng khác.

Tới đây, có thể kết luận rằng tình yêu là một dạng đầu tư mạo hiểm với nhiều rủi ro.

Nếu như thị trường chứng khoán khi nóng đến một lúc nào đó thì lại lạnh, và lòng hăm hở của người đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng biến thiên của nó; thì tình yêu lại khác. Tình yêu nó không có tuổi và không có thời gian hay không gian.

Ai cũng muốn YÊU và được (bị) YÊU. Chính vì vậy, mà ai cũng muốn đầu tư. ( Trừ những kẻ nằm cờ sung rụng, mà sung bây giờ người ta order sẵn khi còn non rồi )

Điều đáng nói ở đây là càng ngày, người ta càng đầu tư vào tình yêu nhiều hơn. Mặc dù càng ngày cái thị trường này càng nhiều rủi ro hơn.

Tại sao lại nhiều rủi ro hơn ? Bằng chứng là theo thời gian, các vụ ly hôn ngày càng phổ biến hơn với tỉ lệ cao hơn. Các vụ chia tay bạn trai(/gái) cũng dễ dàng hơn và ít đau buồn hơn.

Và tại sao càng ngày người ta đầu tư vào nhiều hơn. Có thể nhu cầu vật chất càng ngày càng dư dả hơn.

Nếu như ngày xưa " Yêu nhau cởi áo trao nhau, về nhà mẹ hỏi qua cầu gió bay" (vốn đầu tư = cái áo), thì ngày nay đố các bạn kiếm được cái trường hợp nào mà lấy cái áo cũ của mình tặng người mình thương ( mà không "phá sản" tình yêu )

Hay như thời trước đó nữa, chỉ khi nào cưới thì mới tặng quà ( nhà trai cho nhà gái). Cái này thì đầu tư hầu như không có tí rủi ro nào cả.

Mặc dù là một ngành đâu tư nhiều mạo hiểm, nhưng cho đến nay chưa thấy có một trung tâm tư vấn như nhiều ngành đầu tư khác.

Nếu như có nhiều các trung tâm tư vấn đầu tư hướng dẫn khách hàng bỏ tiền vào các dự án hay mua những loại chứng khoán đem ra nhiều lợi nhuận nhất thì lĩnh vực đầu tư tình têu chưa có một công ty nào xứng tầm.

Hiện nay, chỉ có những trung tâm tư vấn tình yêu- hôn nhân-gia đình đóng vai trò tư vấn khi mà "tình hình kinh tế" trục trặc hay "vốn đầu tư" có nguy cơ mất trắng. Và các trung tâm này đóng vai trò chính là an ủi, thay vì hướng dẫn khách hàng làm sao đầu tư vào những tình yêu để cho ra thành công nhiều nhất.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nhà nước sớm vào cuộc và tiến hành nhiều biện pháp nhằm hạn chế rủi ro của lĩnh vực đầu tư này. Điều này góp phần giúp an cư, lạc nghiệp, ổn định cuộc sống của một số người, đặc biệt cần có chính sách hỗ trợ cho kiều bào sống xa tổ quốc.