14.6.18

Luật đặc khu: Mở đường cho di dân Trung Quốc


Trước hết, hãy đọc những điều luật liên quan đến di dân.

Điều 52 về nhập cảnh, đi lại và cư trú phát biểu rằng người nước ngoài nhập cảnh với mục đích vào đặc khu được miễn thị thực với thời gian tạm trú tại đặc khu không quá 60 ngày. Điều 55 về cơ chế, chính sách đặc biệt khác tại đặc khu Vân Đồn phát biểu rằng công dân của nước láng giềng có chung đường biên giới với Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh sử dụng giấy thông hành hợp lệ nhập cảnh vào đặc khu Vân Đồn với mục đích du lịch được miễn thị thực với thời hạn xác định.

Hai điều này có nghĩa rằng người Trung Quốc được tự do đến Vân Đồn mà không cần thị thực trong một khoảng thời gian xác định là 60 ngày. Và khi hết hạn thì họ chỉ cần lái xe từ Vân Đồn qua biên giới Trung Quốc và chạy ngược lại Vân Đồn, tiếp tục ở một khoảng thời gian nữa. Bằng cách này, họ có thể lưu trú mãi mãi ở Vân Đồn. Cách làm này không khác bao xa cách người Việt ở Malaysia hay Singapore có thể cư trú một cách hợp pháp lâu dài ở đây, mặc dù về nguyên tắc thì họ chỉ được phép ở 14 ngày. Bởi vì hết hạn quyền lưu trú cho mục đích du lịch, họ chỉ cần đi xe buýt qua biên giới nước láng giềng là Singapore hay Malaysia, đóng dấu vào hộ chiếu là có thể quay ngược lại và lưu trú tiếp. Vì vậy, với dự luật này, Vân Đồn sẽ tràn ngập người Trung Quốc trong một ngày không xa.

Điều 57 về cơ chế chính sách đặc biệt khác tại đặc khu Phú Quốc cho phép nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có dự án đầu tư từ 110 tỷ đồng trở lên tại đặc khu Phú Quốc được cấp thẻ tạm trú đến 10 năm, nếu có chỗ ở hợp pháp thì được cấp thẻ thường trú theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Như vậy, với 110 tỉ đồng, hay tương đương 5 triệu đô-la Mỹ đầu tư vào Phú Quốc, nhà đầu tư sẽ có quyền định cư, mua nhà đất ở Phú Quốc, và khi chết đi con cái sẽ thừa hưởng, trở thành một công dân của Phú Quốc. Đây thực chất là một chính sách bán thẻ định cư.

Tuy vậy, dù không nói thẳng ra là bán quốc tịch cho ai, người có suy luận đều biết rằng khách hàng chính sẽ là người Trung Quốc. Vì khó mà thuyết phục người Âu Mỹ di cư qua Phú Quốc làm gì.

Malaysia là một ví dụ như vậy. Người Trung Quốc đánh cược rằng thành phố Johor Bahru, thuộc bang Johor của Malaysia nằm cách Singapore một cây cầu là một Thâm Quyến tương lai. Vì vậy mà họ đầu tư vào dự án Iskandar, xây nhà và bán trực tiếp cho người Trung Quốc từ đại lục. Người Trung Quốc mua nhà một phần vì đó là cách giúp họ đầu tư ra nước ngoài, phần còn lại là họ ngay lập tức được nhận thẻ định cư. Dự án Forest City của tập đoàn Trung Quốc Country Garden Holding là dự án lớn nhất trong 60 dự án tại đây được xây cho 700 ngàn người ở. Dự án gồm có cao ốc văn phòng, công viên, khách sạn, khu mua sắm, trường quốc tế nằm trong một khung cảnh cây xanh. Tổng cộng 60 dự án sẽ xây khoảng hơn nửa triệu căn nhà.

Tưởng tượng một ngày nào đó các chủ đầu tư Trung Quốc cũng xây chừng vài trăm ngàn căn nhà như vậy, bán cho những người Trung Quốc sang định cư. Chẳng mấy chốc, Phú Quốc sẽ trở thành vùng đất của người Trung Quốc.

Và khi có xung đột chiến tranh diễn ra giữa Việt Nam và Trung Quốc khi mà Trung Quốc ngày càng chiếm dần các đảo và biển của Việt Nam. Người Trung Quốc ở Phú Quốc và Vân Đồn bằng cách nào đó được nhanh chóng trang bị vũ khí thì Việt Nam chỉ trong phút chốc mất ngay Phú Quốc và Vân Đồn. Ngay sau đó, với một đa số cư dân hợp pháp người Trung Quốc ở Phú Quốc, một cuộc trưng cầu dân ý nhanh chóng diễn ra giành độc lập Phú Quốc và sau đó sát nhập vào Trung Quốc là một kịch bản có thể thấy được. Nó tương tự như cách Nga đứng sau dân quân Nga chiếm Crimea và hỗ trợ một cuộc trưng cầu dân ý để sát nhập vào Nga.

Nguyễn Huy Vũ
6.6.2018


Tham khảo: Dự thảo luật đặc khu hành chính lần thứ 5. Truy cập ngày 6/6/2018. Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Luat-don-vi-hanh-chinh-kinh-te-dac-biet-2017-340180.aspx