14.6.18

Luật đặc khu: Đảng chỉ tay, chính phủ ra tay, quốc hội giơ tay, dân trắng tay


Không phải ngẫu nhiên mà dân gian có câu: “Đảng chỉ tay, chính phủ ra tay, quốc hội giơ tay, dân trắng tay”. Tiến trình làm dự luật đặc khu là một ví dụ.



Đảng đã chỉ tay để cho phép hội thảo về đặc khu diễn ra vào năm 2014 tại Quảng Ninh. Trong hội thảo này, đáng chú ý có giáo sư Đào Nhất Đào — giữ chức Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu Đặc khu kinh tế Trung Quốc - Đại học Thâm Quyến, một đối tác của tỉnh Quảng Ninh — làm diễn giả chính. Sau đó, Đảng chỉ tay bằng thông báo kết luận của Bộ Chính trị về việc xây dựng ba đặc khu vào ngày 22/3/2017 (xem hình).





Bộ Kế hoạch-Đầu tư của Chính phủ sau đó ra tay để soạn thảo dự luật.

Tiếp theo đó, Quốc hội — vốn là một cơ quan của đảng Cộng sản với 96% là đảng viên cộng sản — chỉ việc giơ tay để hợp pháp bộ luật.

Và cuối cùng, sau cái giơ tay của Quốc hội thì có lẽ dân chỉ có … trắng tay — mất đất, mất biển, và mất nước.

Tất cả chỉ là một màn kịch mà đảng Cộng sản là đạo diễn. Những chóp bu lãnh đạo đảng Cộng sản chỉ tay và thế là nó nhất nhất thi hành theo những mệnh lệnh và ý chí của những con người này. Bất kể những phản bác của mọi tầng lớp nhân dân. Để rồi, đất nước đi từ hố này sang hố khác.

Thật là bi kịch cho dân tộc. Xót xa cho xương máu của bao người đã đổ xuống vì quê hương hai ngàn năm qua.

Ôi! Hai Bà Trưng chống quân nhà Hán, Bà Triệu chống quân Đông Ngô, Lý Nam Đế và Triệu Quang Phục chống quân nhà Lương, Mai Hắc Đế chống quân nhà Đường, Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng giành độc lập dân tộc, Lê Đại Hành chống quân nhà Đại Tống, Lý Thường Kiệt chống quân Tống trên sông Như Nguyệt, nhà Trần chống quân Nguyên Mông, nhà Hồ của nước Đại Ngu chống quân Minh, Lê Lợi chống quân nhà Minh, Quang Trung đại phá quân Thanh, các chúa Nguyễn mở mang bờ cõi phía Nam, cùng vô số các binh lính và nhân sỹ đã hi sinh trong bao cuộc chiến xưa nay.

Những tiền nhân, hôm nay đọc tên mà ngỡ cứ như mới hôm qua. Thương thay. Nhắc đến tên mà không cầm lòng.

Nguyễn Huy Vũ
6.6.2018