14.6.18

Hãy đòi quyền được đại diện hợp pháp với một quốc hội dân chủ


Nhờ có truyền thông và mạng xã hội mà người dân ngày càng thấy được rõ hơn những gương mặt và trình độ của những người được gắn cho cái mác là “đại biểu quốc hội của dân”.

Gọi là cái mác “đại biểu quốc hội của dân” là bởi vì nhân dân không có thực sự bầu cho họ làm đại biểu. Bầu cử quốc hội chỉ là một màn diễn kịch mà người đá bóng và người thổi còi đều là tay chân của đảng Cộng sản. Người của đảng Cộng sản tổ chức các buổi hiệp thương, đề cử ra các ứng viên, tổ chức bầu cử, giám sát bầu cử, kiểm phiếu và công bố. Trong suốt quá trình bầu cử không có một tổ chức độc lập nào giám sát. Người dân được huy động đi bầu đại những ông bà mà họ chẳng hề biết ai và cũng chẳng biết phiếu bầu của mình có được tính hay không. Hậu quả là trong 496 đại biểu quốc hội thì tới 96% là đảng viên cộng sản và chỉ 21 người không thuộc đảng Cộng sản, mà nếu là người có lòng tự trọng cao độ thì hẳn 21 người này nên từ chức chiếc ghế đại biểu quốc hội của mình. Quốc hội do đó thực chất là một tổ chức của đảng Cộng sản, nhưng gắn cái mác “cơ quan đại diện cho nhân dân” để hợp thức hoá các chủ trương và chính sách của đảng Cộng sản.


Người dân có biết đây là một quốc hội bù nhìn, là con dấu cao su của đảng Cộng sản, và không đại diện cho mình không? Chắc chắn biết.

Họ biết nhưng họ im lặng, không phản đối, và vì vậy mà cái quốc hội bù nhìn mới có dịp tồn tại và thông qua những đạo luật đi ngược lại quyền lợi của đại đa số nhân dân.

Chỉ khi người dân ý thức mạnh mẽ rằng đây là một quốc hội bù nhìn, không đại diện cho quyền lợi hợp pháp của nhân dân, và phản đối một cách công khai thì họ may ra mới có được những đại diện hợp pháp cho chính mình.

Quyền lợi của mình là do mình lên tiếng và đấu tranh để giành lấy. Chẳng một ai có thể ban phát được. Quá trình lên tiếng đó cần đủ mọi người từ đủ các giai cấp.

Hãy lên tiếng để đòi một quốc hội thực sự của chính bạn, và chỉ khi bạn đòi thì bạn mới có.

Hãy trước hết nói thẳng thắn rằng họ không là đại diện của nhân dân và chúng ta cần một quốc hội dân chủ, được bầu cử tự do, công bằng, và minh bạch.

Nguyễn Huy Vũ
14/6/2018